วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2552

Welcome !


ยินดีต้อนรับสู่เว็บ
อ.อุบลลักษณ์ ชาวงษ์
กลุ่มการเรียน: การสร้างองค์ประกอบการจัดการการเรียนรู้ในชั้นเรียนของการเรียนแบบออนไลน์
โดย Edward Volchok, Ph.D, Queensborough Community/College/CUNY and Stevens Institute of Technology

สิ่งที่พบและเป็นปัญหาสำหรับการสอนในชั้นเรียนของการเรียนแบบออนไลน์ มีสองประเด็นคือ 1. ความสำเร็จในการจัดองค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ 2. การจัดทำโครงงานเป็นกลุ่มให้บรรลุวัตถุประสงค์ซึ่งจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างนักเรียนกับครู และระหว่างนักเรียนด้วยกัน
การจัดองค์ประกอบสำหรับการเรียนรู้ มี 5 หลัก ได้แก่
1. การคิดที่เป็นระบบ (Systems Thinking)
2. ความรอบรู้ส่วนบุคคล ( Personal Mastery
3. การแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ (Shared Vision)
4. รูปแบบของสภาวะทางจิตใจ (Mental Model)
5. การเรียนเป็นกลุ่มคณะ (Team Learning)
การคิดที่เป็นระบบ (Systems Thinking)
การคิดที่เป็นระบบใช้หลักการบูรณาการการสร้างความคิดสำหรับการเรียนรู้ ทักษะการคิดที่เป็นระบบช่วยให้นักเรียนมองเห็นสถานการณ์ของสาเหตุและผลกระทบที่เด่นชัดและใช้เวลาในการพิจารณาถึงผลกระทบ
ความรอบรู้ส่วนบุคคล ( Personal Mastery)
ความรอบรู้ส่วนบุคคลคือหลักการในการจำแนกแยกแยะและทำให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
การแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ (Shared Vision)
ความรอบรู้ส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ การให้โอกาสนักเรียนในการแสดงแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ มีข้อแนะนำคือการตั้งเป้าหมายให้นักเรียนมีโอกาสบรรลุเป้าหมาย ทำให้นักเรียนได้พูดกับคนอื่นๆ
รูปแบบของสภาวะทางจิตใจ (Mental Model)
รูปแบบของสภาวะทางจิตใจ ในที่นี้หมายถึงการสร้างการรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น การมองเห็นหลักความจริง การแสดงถึงความเข้าใจสิ่งที่ได้รับในโลกของความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลง
การเรียนเป็นกลุ่มคณะ (Team Learning)
สภาพแวดล้อมของการเรียนแบบออนไลน์จะให้ความรู้สึกโดดเดี่ยว นักเรียนไม่ได้พบครูและเพื่อนร่วมชั้น การจัดทำโครงงานเป็นทีมนักเรียนต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน การทำงานร่วมกัน นักเรียนจะประสบผลสำเร็จได้ด้วยการกระตุ้นในฐานะเป็นสมาชิตนหนึ่งในกลุ่ม กลุ่มเรียนที่ประสบผลสำเร็จได้ต้องคิดอย่างมีวิจารณญาณในเรื่องที่ซับซ้อนและมีวิธีการกระทำที่ใหม่ๆและมีความร่วมมือกัน
การสนทนาเป็นสิ่งจำเป็น หากเกิดความขัดแย้งครูต้องพร้อมที่จะแก้ไขความคิดเห็นที่แตกต่าง คำแนะนำของครูควรจะช่วยเตือนนักเรียนในด้านการปฏิบัติต่อผู้อื่น และช่วยให้นักเรียน
ระวังการสนทนาที่ไม่ได้ทำให้เกิดผลงาน การตั้งกฎของผู้ควบคุมทีมงาน การกระตุ้นให้นักเรียนพูดคุยโดยการประชุมผ่านเว็บช่วยให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ ครูผู้ที่จัดการสอนแบบออนไลน์จำเป็นต้องมีภาวการณ์เป็นผู้นำในการเรียนรู้เป็นกลุ่มคณะ การจัดองค์ประกอบสำหรับการเรียนรู้ของครูจะต้องเป็นทั้งผู้ออกแบบ พ่อบ้านผู้ให้บริการที่เกี่ยวกับบทเรียนและการแสดงวิสัยทัศน์ของนักเรียน ครูผู้สอนที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญในหลักสูตรและทำให้ผู้เรียนมีความตื่นตัวในกลุ่มเรียน
การจัดองค์ประกอบในการเรียนรู้ให้เป็นชั้นเรียนโดยแท้นั้นนักเรียนต้องเรียนรู้โดยการปฏิบัติมากกว่าการอ่าน การเขียน การฟัง และการเรียนตามลำพังด้วยตนเอง


Mhtml:file:://F:/ict 1 /ELearn Best practices.mht

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ภาพประทับใจ

ภาพประทับใจ