วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การนำเสนอโครงการจัดทำบทเรียนเว็บเควส

การนำเสนอผลงานรายบุคคลเรื่อง โครงการจัดทำบทเรียน Web Quest
ข้าพเจ้าได้จัดทำโครงการจัดทำบทเรียน Web Quest ชื่อเรื่อง อวัยวะแสนรัก สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ซึ่งมีกระบวนการจัดทำให้ได้ชื่อเรื่องเพื่อนำมาจัดทำ Web Quest จากการวิเคราะห์หลักสูตรให้ได้หน่วยการเรียนรู้ ได้จุดประสงค์การเรียนรู้ บทเรียนWeb Quest เรื่อง อวัยวะแสนรัก สอดคล้องกับสาระที่ 1 มาตรฐานที่ 1.1 ตัวชี้วัดที่ 3 และมาตรฐานที่ 8.1 มี 5 ตัวชี้วัดซึ่งเป็นทักษะทางวิทยาศาสตร์ การพิจารณากำหนดใช้รูปแบบกิจกรรม Web Quest ข้าพเจ้าได้เลือกใช้กิจกรรม Compilation Task กำหนดชิ้นงานโดยให้นักเรียนจัดทำสมุดภาพอวัยวะภายนอก การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ Web Quest ได้นำจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ได้มาหล่อหลอมกับจุดประสงค์ของรูปแบบ Compilation Task เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการค้นคว้าจากหลายเว็บไซต์ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ครูจัดเตรียมไว้ให้รวมทั้งสื่อเพิ่มเติม จนสามารถนำความรู้มาจัดทำสมุดภาพอวัยวะภายนอกได้ นักเรียนจะมีกระบวนการเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอนของจุดประสงค์เว็บเควส ซึ่งลำดับขั้นตอนการเรียนรู้จนถึงภาระการทำชิ้นงานจะปรากฏอยู่ในProcess รวมทั้งการประเมินผลที่สะท้อนถึงการบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ Web Quest ที่ได้ตั้งไว้
วิธีการทำ Web Quest จนได้ผลงานออกมานั้น เนื่องจาก Web Quest เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสรู้จักและเป็นสิ่งที่น่าสนใจเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนและเผยแพร่แก่เพื่อนครูที่ไม่มีโอกาสได้รู้จักและน่าจะเป็นส่วนหนี่งในการช่วยพัฒนาการศึกษาด้านICTของเด็กไทยได้ ข้าพเจ้าได้เกิดการเรียนรู้วิธีการทำ Web Quest ตามขั้นตอนดังนี้
1. ศึกษาเอกสารจากเว็บไซต์ต่างๆที่อาจารย์กำหนดให้ ทำให้ทราบว่า Web Quest คืออะไร มีConcept อย่างไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง มีรูปแบบการจัดกิจกรรมอย่างไรบ้าง มีวิธีการให้ได้ Web Quest สำเร็จรูปมาใช้อย่างไร รวมถึงรูปแบบ Web Quest แบบใหม่
2. การใช้Program Photoimpact สำหรับทำ Home Page และ Menu การใช้Program
Notepad สำหรับเขียนคำสั่งการจัดทำ Home Page
3. การใช้Program Dreamweaver สำหรับจัดทำหน้าต่างๆตามองค์ประกอบของ Web Quest วิธีการทำLink ไปยังเอกสารอื่นๆเช่นแบบฝึกหัด แบบทดสอบเป็นต้น การค้นหารูปภาพเพื่อนำมาCopyลงใน Web Quest
4. การเรียนแบบร่วมมือซึ่งเป็นวิธีการเรียนรู้แบบOnline กิจกรรมกลุ่มทำให้ข้าพเจ้าได้เข้าใจ เรียนรู้เมื่อพบปัญหาที่กำลังศึกษา การให้ความช่วยเหลือ ให้ความร่วมมือของกลุ่มผู้เรียน เพื่อให้บรรลุผลการเรียนเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าชื่นชมและศรัทธา เพราะเป็นสังคมที่อยู่ร่วมกันและเรียนรู้ร่วมกัน
5. การเผยแพร่ผลงาน Web Quest ผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้ศึกษาจากเอกสารและฝึกปฏิบัติจริงได้สร้างความภาคภูมิใจในผลงาน เป็นความสำเร็จที่ผ่านปัญหาอุปสรรคที่สามารถแก้ไขได้เพราะความร่วมมือ
สุดท้ายนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่ง ขอขอบคุณครูบาอาจารย์ รศ.ดร.มธุรส จงชัยกิจ ผู้ประสาทวิชาให้คำชี้แนะ ให้โอกาสผู้ผิดพลาดได้แก้ไขข้อบกพร่อง พร้อมทั้งสอดแทรกเรื่องหลักสูตรและคุณธรรม จริยธรรม พลังน้ำใจของครูบาอาจารย์ทำให้เกิดความศรัทธาและเชื่อมั่นในการสร้างความสำเร็จและช่วยพัฒนาการศึกษาของไทยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ภาพประทับใจ

ภาพประทับใจ