วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเรียนรายวิชา 162531-2009

(เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาหลักสูตรและการสอน)
กิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชา162531ได้ให้ข้าพเจ้ามีความรู้ มีความสามารถตามที่หลักสูตรกำหนดไว้ ประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้โดยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ การทำกิจกรรมกลุ่มและรายบุคคลส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้หลายอย่าง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่ตนเองสอนได้ องค์ความรู้ที่ข้าพเจ้าได้รับ ได้แก่
1. การใช้งานในระบบบริหารจัดการ การเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์:
KU-LMS:http://course.ku.ac.th
การเข้าใช้งานต้อง Login โดยพิมพ์Account และ Password ของตนเองจึงเข้าใช้งานได้ ในMAXLEARNมีเมนูหลายอย่างให้เลือกใช้งานตั้งแต่อ่านกระดานข่าว การลงทะเบียนรายวิชา ข้อมูลส่วนบุคคลของนิสิต ข้อมูลรายวิชาซึ่งนิสิตต้องใช้ในการเรียนตั้งแต่แหล่งการสืบค้นข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆสำหรับการศึกษาค้นคว้าทางอินเทอร์เนต การรับคำสั่งงานที่อาจารย์มอบหมายให้จัดทำส่ง การส่งงานซึ่งต้องส่งเป็นfileมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อต้องการส่งงาน คลิกไอคอนคำว่า “ส่ง” คลิกที่ Brouse เลือกไฟล์ที่ต้องการส่งขึ้นมาแล้วคลิกที่ปุ่ม send การพูดคุยกับอาจารย์ผู้สอนให้คลิกที่ TalkAjarn พูดคุยกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนให้คลิกที่ Talkstd การพูดคุยกับอาจารย์หรือเพื่อนให้คลิกที่ New Contribution พิมพ์ข้อความที่ต้องการสนทนา แล้วคลิกที่ปุ่มsend การใช้งานWeb Board จะต้องตั้งจำนวนวันในการแสดงผลข้อมูลก่อน โดยคลิกที่ Edit reference
แต่เดิมแสดงผลของข้อมูลไว้ 7 วัน ให้ปรับเป็น 99 วัน เพื่อให้ข้อมูลยังปรากฏอยู่เมื่อเลย 7 วันไปแล้ว
2. การับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเว็บKU Webmail:http://www.ku.ac.th
การเปิดตู้จดหมายต้องพิมพ์ Account และ Password ของตนเองก่อน เมื่อเปิดตู้จดหมายแล้ว หากต้องการเปิดดูจดหมายให้ใช้เมนู inbox ถ้ามีจดหมายมาถึงให้คลิกเปิดอ่านทีละฉบับ การลบไฟล์ให้คลิกmark ที่หน้าชื่อจดหมายแล้วจึงคลิก Delete การส่งจดหมายใช้เมนูและคลิกที่ compose พิมพ์ E-mail address ของผู้รับในช่อง To
การแนบไฟล์เอกสารไปกับจดหมายคลิกปุ่ม Brouse ค้นหาไฟล์ที่ต้องการแนบ คลิกชื่อไฟล์ คลิก Open คลิกปุ่ม Attach แล้วจึงคลิกปุ่ม Send Message
3. การจัดทำ Weblog
การสมัครเป็นสมาชิก Blogger.com เป็นเว็บไซต์ที่ได้ฝึกเขียนblog ก่อนใช้งานต้องป้อนชื่อ Username และ Password แล้วจึงคลิก SING IN การเข้าสู่หน้าจอมีทั้งการเขียนblogและการปรับแต่งblog สามารถเลือกใช้ตามความต้องการเช่นการกำหนดอักษร การแทรกข้อความ สัญลักษณ์ รูปภาพ เป็นต้น การอภิปรายงานขึ้น Weblog โดยใช้ปุ่ม Posting เป็นต้น
4. การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บไซต์แล้วสรุปเป็นรายงาน
ได้ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจัดทำเป็นรายงานเป็นงานกลุ่มในหัวข้อเรื่องวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีทางการศึกษา ในหัวข้อย่อย Online Learning –การเรียนแบบออนไลน์ นอกจากนี้ได้ศึกษางานกลุ่มอื่นที่รับผิดชอบเรื่อง Web-Based Instruction2WebQuest –การสอนผ่าน/อิงเว็บ และ eLearning/Blened Learning -การเรียนรู้ด้วยสื่อและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังศึกษาเพิ่มเติมในเรื่อง ไอซีทีกับการศึกษาไทย เพื่อมีแนวคิดในการประยุกต์ใช้ในโรงเรียน
5. การทำเว็บไซต์ส่วนบุคคล (Pirun Website) โดยใช้โปรแกรม Photoimpact Notepad , Macro media Dreamweaver
- การเขียนคำสั่งเพื่อแบ่งจอภาพเป็นของภาษา html โดยใช้โปรแกรม Notepad และบันทึกWebpage เป็นชื่อ index.html
- ใช้โปรแกรม Photoimpact สำหรับการสร้างตกแต่งภาพ และสร้างข้อความบันทึกเก็บไว้ที่ Drive:D โดยสร้างโฟลเดอร์ชื่อ Template ในช่อง file name ตั้งชื่อเป็น hometemp การจัดเก็บเป็นเว็บเพจต้อง Slice ก่อนโดยคลิกที่ Slice Tool ,Erase All cและ Auto Slice
- ใช้โปรแกรม Dreamweaverสำหรับทำหน้าต่างๆของเว็บไซต์
6. การสำเนาไฟล์ขึ้นสู่ server ของมหาวิทยาลัย
โดยเปิดไฟล์ FTP กรอกข้อมูลลงในกล่อง Session Properties ชื่อ Host Name :pirun.ku.ac.th , User ID และ Password เป็นของผู้ใช้ คลิกปุ่ม Apply ตามด้วย OK
ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ Public_html ทางขวามือซึ่งเป็นตู้เก็บงานของตนเองบนเว็บไซต์ ส่วนทางซ้ายมือ ดับเบิ้ลคลิก WebPirun ขึ้น เลือกงานที่จะสำเนาขึ้นไปเก็บบน serve
ให้ระบายงานที่จะขึ้นเป็นสีดำ คลิกปุ่มสำเนาไฟล์ คลิกปุ่ม Yes ,close และ Exit เพื่อออกจากโปรแกรม
7. การศึกษาค้นคว้าเรื่อง Webquest นวัตกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย
จัดทำรายงานเป็นงานกลุ่มเพื่อเปลี่ยนกันศึกษาเรียนรู้ในหัวข้อเรื่อง ความหมาย องค์ประกอบ การประยุกต์ใช้ทางการศึกษา แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ รูปแบบกิจกรรม(Taskology) ขั้นตอนและวิธีการและแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ตัวอย่างเว็บเควส การวิเคราะห์รูปแบบกิจกรรม ผลงานผู้เรียนและแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
8. การจัดทำโครงการพัฒนาหลักสูตรและหน่วยการเรียนเพื่อจัดทำแบบเรียนเว็บเควส
การพัฒนาหลักสูตรได้เริ่มจัดทำตามขั้นตอนของการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
จัดทำข้อมูลโรงเรียน ศึกษาโครงสร้างหลักสูตรรายวิชา การวิเคราะห์หลักสูตรเพื่อให้ได้มโนทัศน์ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จุดประสงค์การเรียนรู้ หน่วยการเรียน จำนวนชั่วโมง
9. การจัดทำโครงการจัดทำหน่วย/บทเรียนWebquest กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง รู้จักกับร่างกาย
หลังจากได้วิเคราะห์หลักสูตรจนกระทั่งได้ชื่อหน่วยการเรียนแล้ว ให้นำจุดประสงค์ของหน่วยการเรียนและจุดประสงค์ของรูปแบบ Webquest มาหล่อหลอมเข้าด้วยกัน จนได้จุดประสงค์เว็บเควส ออกแบบกิจกรรม การวัดผลประเมินผล สื่อเพิ่มเติมหาแหล่งเรียนรู้สำหรับการศึกษาค้นคว้าบทเรียนWebquestใช้เทมเพลทสำเร็จรูปเป็นหน้าแรก ส่วนหน้าย่อยซึ่งเป็นองค์ประกอบของบทเรียนใช้โปรแกรมMacro media Dreamweaver
องค์ความรู้ที่ข้าพเจ้าได้รับจากการเรียนcourseนี้ทำให้ข้าพเจ้าเกิดความภาคภูมิใจ ดีใจและพอใจในผลงานเป็นอย่างมากสมกับที่ตั้งใจมาเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง และตั้งความหวังที่จะนำความรู้ที่ได้รับ ความสามารถที่มีไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองนักเรียนและประเทศชาติ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เปิดการเรียนการสอนcourseนี้ให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเรียนรู้ ได้ใช้ห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย กราบขอบพระคุณอาจารย์ผู้สอน รศ.ดร.มธุรส จงชัยกิจ ที่ได้ให้ความรู้อย่างมากมายด้วยความเมตตา และขอขอบคุณเพื่อนร่วมชั้นเรียนน้องๆทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือความร่วมมือเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ภาพประทับใจ

ภาพประทับใจ